Home Ga phim 8 bộ phim tuyệt đỉnh của Netflix: từ kinh dị đến siêu...

8 bộ phim tuyệt đỉnh của Netflix: từ kinh dị đến siêu nhiên đều gây “điên đảo”

24573
phim tuyệt đỉnh của Netflix

Netflix hiện đang trở thành một thế lực “đáng gờm” trong ngành truyền hình thế giới. Không chỉ là nhà cung cấp phim trực tuyến hàng đầu, hãng còn xây dựng “đế chế” riêng với các phim do chính mình sản xuất. Dưới đây là top 8 phim của Netlfix sẽ khiến bạn phải thức trắng đêm.

The Crown

Đằng sau cánh cổng kiên cố của cung điện dưới thời đại Elizabeth II là hàng loạt các trách nhiệm ràng buộc và nguyên tắc chặt chẽ. Cuộc sống với hôn nhân và hành xử luôn bị giám sát, khiến các thành viên không khỏi cảm thấy ngột ngạt như trong chiếc lồng son. Loạt phim The Crown là một hành trình lịch sử cuốn hút mà dù thừa biết diễn biến, người xem vẫn dễ bị lôi cuốn theo nội tâm tinh tế của các nhân vật quen thuộc trong một hình dung mới mẻ.

Trong bối cảnh lịch sử đầy biến động, những giằng co giữa truyền thống hoàng tộc và khao khát tự do sống với cái tôi cá nhân, Elizabeth đã phải nỗ lực học hỏi, thích nghi để là người đứng đầu thuyết phục, được thừa nhận như một nữ hoàng hơn là sự nghi ngại về tuổi tác và giới tính của bà. Nhịp phim tuy chậm rãi nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn khi khắc họa những chuyến công du, các cuộc đối đầu kịch liệt, đặc biệt là cương vị lèo lái của nữ hoàng trong bức tranh chung hài hòa giữa vai trò thực quyền và biểu quyền của xã hội Anh hiện đại.

Tuy không có chuỗi hành động hay các ngôi sao đình đám nhưng bộ phim vẫn tạo ra hấp lực lớn đối với khán giả và các nhà phê bình về lối thể hiện và thông điệp. Bối cảnh phim được dàn dựng quy mô, không phô trương mà lộng lẫy, tinh xảo trong từng chi tiết. Những vấn đề gai góc của các sự kiện nhạy cảm được xử lý một cách duyên dáng.  Trải qua 2 mùa, The Crown lọt vào top 10 series hay nhất năm 2016, từng hạ gục Game of Thrones để giành chiến thắng 3 giải Quả cầu vàng (2017) và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở các phần tiếp theo trong tương lai.

House of Cards

House of Cards được lấy cảm hứng từ bộ phim truyền hình ngắn gồm bốn tập cùng tên của đài BBC từng phát sóng năm 1990. Bối cảnh phim đặt tại thủ đô Washington của Mỹ, nơi tập trung mọi quyền lực về chính trị của quốc gia này. Nhân vật chính của House of Cards là Francis Underwood (Kevin Spacey thủ vai), người giữ chức Chấp pháp phe đa số của Hạ viện. Là người đầy tham vọng và đam mê quyền lực, Underwood đã ngỡ ngàng khi tân Tổng thống Garrett Walker (Michel Gill) nuốt lời, không trao cho ông chức Bộ trưởng Ngoại giao như đã hứa lúc tranh cử.

Bên ngoài, Underwood tỏ vẻ thoải mái chấp nhận sự phản bội của Walker, song bên trong là cả một ngọn núi lửa đang chực phun trào. Bắt đầu từ giây phút bị tước chức Ngoại trưởng, Underwood lên kế hoạch trả thù những người đã bội ước. Từng bước một, Underwood tiến sâu hơn vào thế giới quyền lực của Nhà trắng với những nước bài cao tay, cùng sự hỗ trợ của người vợ sắc sảo Claire (Robin Wright) và cánh tay phải Doug Stamper (Michael Kelly)…

Khác với những bộ phim truyền hình khác được phát sóng từng tập một tuần này qua tuần khác, mỗi mùa của House of Cards luôn được ra trọn vẹn 13 tập trong cùng một ngày. Phim cũng đã trở thành loạt phim đầu tiên được phát sóng trực tuyến nhận được đề cử giải Emmy (được xem như Oscar của truyền hình Mỹ). Ngoài 9 đề cử Emmy bao gồm Phim truyền hình, Nam và Nữ diễn viên chính hay nhất, loạt phim đình đám này còn nhận được thêm bốn đề cử Quả Cầu Vàng. Số lượng đề cử Emmy và Quả Cầu Vàng cho House of Cards mùa thứ hai lần lượt là 13 và 3, như một minh chứng cho chất lượng của loạt phim đến từ Netflix.

Stranger Things

Nếu bạn là một đứa trẻ của những năm 80, hay chỉ đơn giản là yêu những thứ thuộc về khoảng thời gian ấy, thì series mới cứng của Netflix – Stranger Things chính là một cái tên không thể bỏ sót trong list phim phải xem. Bộ phim với số điểm trung bình 9,2/10 tại IMDb được nhào nặn từ bàn tay của anh em nhà Duffer (The Duffer Brothers) – những người đã tạo nên Hidden (2015) và đã là biên kịch cho một số tập phim của Wayward Pines (2015) chính là cơn sốt mới nhất rất được các nhà phê bình phim quan tâm.

Câu chuyện của bộ phim bắt đầu với một đứa trẻ – Will, bị bắt cóc bởi một thế lực siêu nhiên hết sức bí ẩn và thế là 3 cậu nhóc Mike, Dustin và Lucas quyết tâm đi tìm bạn của mình. Cùng lúc đó, một cô bé không tên tuổi với hình xăm số 11 trên tay bất ngờ xuất hiện và gia nhập vào cuộc tìm kiếm của bọn trẻ… Kịch bản nghe vậy có vẻ bình thường nhưng thật sự, điều khiến Stranger Things trở nên đặc biệt là cách khai thác câu chuyện khéo léo, nhiều bất ngờ, dàn diễn viên tuyệt vời cũng như cái màu sắc hoài cổ của những năm 80 trải dài trong từng khung hình.

Các tập mở đầu hoàn toàn mang màu sắc điện ảnh với kịch bản chặt chẽ, được chăm chút cẩn thận, không một chi tiết thừa, các tình huống móc nối với nhau khéo léo để đưa tới những bước ngoặt làm khán giả choáng váng. Bên cạnh đó, Stranger Things cũng được ngợi khen rất nhiều về cách lột tả song hành hai mặt thiện – ác, tôn vinh tính thiện bằng cách mô tả tinh tế bản chất cái ác từ nhỏ nhặt tới mức tột cùng. Kỹ xảo của bộ phim được làm ít nhưng chất, đơn giản mà tạo được ấn tượng lớn, kết hợp với mạch phim chậm rãi bỗng trở thành một chiếc đinh xoáy sâu vào trí não của người xem.

Orange is the new Black

Series phim tâm lý tội phạm kể về Piper Chapman (nguyên mẫu ngoài đời: Piper Kerman), một cô gái trẻ đang hạnh phúc với cuộc sống của mình: 1 công việc ổn định, một ngôi nhà xinh xắn, một vị hôn phu hết lòng yêu thương. Nhưng quá khứ 10 năm trước của một thời tuổi trẻ và nổi loạn, dính vào đường dây ma túy đã khiến cô phải trả giá ở thời điểm hiện tại. Cô phải rời bỏ cuộc sống màu hồng để chịu 15 tháng tù trong 1 trại giam chuyên biệt tại thành phố San Francisco. Và cùng với cô, khán giả biết rõ hơn cuộc sống của những nữ tù nhân người Mỹ, nơi tập hợp đủ mọi loại người, với nhiều câu chuyện phía sau, nơi có những khi im lặng đến ghê người, cũng không thiếu những giây phút điên loạn đáng sợ.

12 tập phim của mùa chiếu thứ nhất đã đem đến cho khán giả một cái nhìn chân thực về các nữ phạm nhân trong trại giam. Trại giam mà Piper chịu án vẫn được coi là một nơi khá dễ chịu trong hệ thống nhà tù, khi các phạm nhân đều là những người chịu án ngắn, được tự do đi lại trong khuôn viên nhà tù thay vì bị nhốt 24/24 trong loại phòng biệt giam mà khán giả đã từng thấy trong “bom tấn” truyền hình “Prison Break” (Vượt ngục). Những phạm nhân nữ này được phân công lao động để tự tổ chức cuộc sống của mình, như chia thành các đội nấu ăn, giặt giũ, canh gác hay vệ sinh. Các quy tắc ngầm được tự thỏa thuận với nhau, và tất cả hàng trăm nữ phạm nhân đều cố gắng hết sức để “nước sông không phạm nước giếng”.

Mùa chiếu thứ nhất của “Trại giam kiểu Mỹ” kết thúc với tiếng vang lớn trong làng truyền hình Anh Mỹ cùng hàng loạt các giải thưởng lớn, mở đường cho các mùa sau. Qua từng tập phim, khán giả cùng đồng hành với Piper Chapman trong tù giam, chứng kiến cô mạnh mẽ, ngôn khoan hơn, và cũng đổ vỡ nhiều hơn. Hành trình tìm lại ánh sáng, trở về với cuộc sống thường nhật của Piper vẫn còn là một chặng đường dài phía trước, và trên con đường này, cô cùng các bạn tù của mình sẽ đem đến cho người xem những phút giây hồi hộp ngẹt thở nhưng cũng có không ít những khoảng lặng đáng để suy ngẫm về số phận con người.

The Haunting of Hill house 

Dựa theo tiểu thuyết cùng tên ra đời vào năm 1959 của nhà văn Shirley Jackson, đã có hai sản phẩm điện ảnh cùng tên The Haunting được làm theo câu chuyện từ tiểu thuyết vào các năm 1963 và 1999. Nhưng có lẽ phải đến bộ phim truyền hình của Netflix với đội ngũ biên kịch xuất sắc và bàn tay tài ba của đạo diễn Mike Flanagan, The Haunting of Hill house mới thực sự tương xứng với danh tiếng của cuốn tiểu thuyết vốn được ngợi khen là một trong những tiểu thuyết kinh dị xuất sắc nhất thế kỉ 20.

The Haunting of Hill house là câu chuyện về gia đình Crain với người chồng Hugh Crain (Henry Thomas), vợ là Olivia (Carla Gugino) và 5 đứa con nhỏ. Họ đến sống ở Hill house với mục đích khôi phục lại ngôi nhà để bán lại hòng mong cầu một cuộc sống tốt đẹp hơn. Là một người thiết kế, Olivia luôn cho rằng ngôi nhà giống như một cơ thể sống trong đó bức tường là xương, đường ống nước là mạch máu… Điều đó vô hình chung giống như một điềm gở dành cho gia đình nhà Crain. Cơn ác mộng đổ ập đến với họ từ những hồn ma mà những đứa trẻ nhìn thấy, và cơn điên dẫn đến việc tự sát của bà mẹ khiến cho ông bố mang những đứa nhỏ trốn thoát khỏi ngôi nhà trong sự hoảng loạn của những đứa con.

The Haunting of Hill House – siêu phẩm ma ám được Stephen King khen là “bộ phim thiên tài”. Bộ phim đảm bảo được hầu hết những yếu tố mà điện ảnh cần có như tông màu và bố cục phim rất chỉn chu với những góc máy rộng tạo nên độ ma mị rất ấn tượng cho phim. Rút cuộc, đây là một phim kinh dị hay thực chất là một bộ phim tâm lý gia đình với những uẩn khúc mà rất có thể ai đó trong chúng ta cũng gặp phải? Còn những bóng ma,  biết đâu chỉ là những ám thị cho nỗi sợ hãi của cô đơn, của ước vọng không thành và những kì vọng không ai thấu hiểu đang diễn ra trong mỗi con người.

Sense8

Từ bàn tay nhào nặn của 2 chị em đa tài nhà Wachowski (Bound, The Matrix, Cloud Atlas…), bộ phim truyền hình khoa học giả tưởng với tựa đề Scense8 trên hệ thống truyền hình Netflix đã gây được sức hút rất lớn với những người thích xem truyền hình. Sense8 là một bộ phim lạ, nhưng một khi bạn đã đi được 2/3 con đường, thì thật là khó để rời mắt.

Phim kể về một nhóm 8 con người vòng quanh thế giới bỗng nhiên cảm nhận được nhau, hiểu được suy nghĩ, ngôn ngữ, kiến thức và sử dụng được khả năng của nhau. Một ngôi sao điện ảnh Mexico nổi tiếng bỗng thấy mình ở trong nhà của một cô gái Hàn Quốc. Một chàng cảnh sát Chicago gặp gỡ và nói chuyện với một nàng DJ đang ở Ireland. Một dược sĩ người Ấn trong đêm tân hôn của mình lại nhìn thấy một chàng tội phạm tận nơi nước Đức. Một nữ hacker chuyển giới bất ngờ xuất hiện trong một chiếc xe khách tồi tàn ở thành phố Nairobi. Họ không biết làm sao, như thế nào, nhưng họ phải sử dụng năng lực bất ngờ này để giúp đỡ nhau thoát khỏi cuộc săn lùng của một nhóm người độc ác coi họ là hiểm họa của thế giới.

Mặc cho mạch phim ban đầu khá chậm, thì series này vẫn tỏ ra chắc tay trong những cảnh quay đòi hỏi tốc độ cao và chớp nhoáng. Phải mất một thời gian dài để khán giả có thể hiểu được chuyện gì đang xảy ra, vai trò của từng người trong nhóm và những quy luật về năng lực của họ. Tuy nhiên bộ phim Scene8 đủ làm hài lòng bất cứ ai, bởi sự tinh tế mà mỗi nhân vật thể hiện, cách đạo diễn đề cập tới các vấn đề về giới tính và bản sắc, tất cả được thể hiện dưới lăng kính rực rỡ của tuổi trẻ bên cạnh một cốt truyện đủ chứa đựng các yếu tố gây thích thú, khiến người xem thèm muốn hơn nữa trong mùa sau.

Dear White People

Nội dung của phim xoay quanh một nhóm sinh viên da màu với những mảnh đời khác nhau tìm cách xoay sở tại một trường đại học thuộc Ivy League – nơi đây họ bị những sinh viên da trắng khác bắt nạt biểu hiện qua những hiềm khích chủng tộc không nói lên lời. Dear White People đã lột tả được hình ảnh nước Mỹ sau thời kỳ “phân biệt chủng tộc”, mang lại thông điệp vô cùng sâu sắc, đề cao giá trị và ý chí phấn đấu của mỗi cá nhân.

Mặc cho cái tên dấy lên kha khá tranh cãi, điều khiến Dear White People trở nên đặc biệt chính là việc bộ phim đã thực sự phản ánh rất nhiều góc nhìn trái ngược về việc làm một người da màu tại nước Mỹ thay vì đưa ra những kết luận võ đoán, thiếu cơ sở. Mỗi nhân vật tại mỗi tập phim đều được xây dựng một cách kỹ lưỡng, có chiều sâu và khiến người xem cảm nhận được một sự gắn kết nhất định. Càng về sau bộ phim, những mâu thuẫn nảy sinh dần dà khiến người xem trở nên “nghiện” và chỉ thèm thuồng thêm nữa.

Phim được xuất hiện đầu tiên tại LHP Sundance 2014, Dear White People tạo nên tiếng vang tuy không lớn nhưng đã nhận được phản hồi khá tốt từ các cộng đồng đánh giá, cụ thể qua đcác điểm số: 6.3/10.0 (IMDb), 91% (Rotten Tomatoes) và 79% (Metacritic). Hiện tại, bộ phim đã được Netflix bật đèn xanh cho mùa thứ 2.

Bird Box

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Josh Malerman, bộ phim xoay quanh cuộc trốn chạy khỏi thế lực vô hình của nhóm người may mắn còn sống sót, trong đó có người mẹ đang mang thai Malorie (Sandra Bullock) và hai đứa con thơ. Tuy nhiên đây không phải là một hành trình sinh tồn thông thường, vì chỉ cần một lần chạm mắt, con người sẽ lập tức trở nên quẫn trí và tự tử. Vừa đang mang thai và vừa phải bảo vệ con nhỏ, làm thế nào Malorie có thể sống sót khi bị tước đi ánh sáng?

Với A Quiet Place, người xem chúng ta chẳng hơn gì các nhân vật – cũng bị buộc phải nín lặng và hồi hộp dõi theo trừ một vài chi tiết “ăn gian” được thấy trước lũ quái vật từ góc nhìn thứ ba. Trong khi đó Bird Box khai thác một ý tưởng khó hơn: làm sao để làm một bộ phim mà tối thui chẳng thấy gì đây? Kết quả là phần lớn thời lượng khán giả thấy các nhân vật mò mẫm trong khi khung cảnh ngoài trời mây xanh nắng vàng – một đặc quyền bất khả đã làm giảm đi rất nhiều sự căng thẳng cho tác phẩm. Cảnh căng thẳng nhất hoá ra lại không đến từ lũ sinh vật gớm ghiếc ngoài kia, mà là chi tiết Malorie buộc phải lựa chọn một trong hai đứa trẻ – để một đứa được sống.

Với Bird Box, đạo diễn Susanne Bier đã chi tiết hóa những âm thanh và tận dụng việc không thể nhìn của nhân vật để khiến người xem phải sử dụng trí tưởng tượng của bản thân. Trí tưởng tượng càng sâu, thì cảm giác càng thật. Những góc quay giật theo lối góc nhìn thứ nhất càng khiến các trải nghiệm của nhân vật thêm chân thật. Bên cạnh đó, chủ đề mang hơi hướng Kinh Thánh và diễn xuất thuyết phục từ Sandra Bullock trong vai một bà mẹ bất đắc dĩ, một người đi từ chỗ chối bỏ sự hiện diện của cái thai trong bụng mình để trở thành người sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho con, cũng góp phần lớn vào thành công của bộ phim.

Trần Anh (tổng hợp)