Home Ga phim In the Mood for Love – Giấc mộng đó rồi cũng sẽ...

In the Mood for Love – Giấc mộng đó rồi cũng sẽ phai nhoà

2026
In the Mood for Love

Bảng lảng như sương khói, hư hư, thực thực và không thể nắm bắt, In the Mood for Love để lại một nỗi sầu muộn đẹp đẽ về tình yêu, sự đam mê, ghen tuông và nuối tiếc.

Giấc mộng đó rồi cũng sẽ phai nhoà

Những khoảnh khắc vụng trộm bảng lảng như sương khói, những nỗi đau không nói thành lời mãi mãi giấu kín với thời gian bao trùm các bộ phim của Vương Gia Vệ, nhất là trong tuyệt phẩm Tâm trạng khi yêu (2000) của ông. Bộ phim là khúc ca của nỗi lòng tan nát và men say ngây ngất của mối tình “sống để dạ, chết mang theo”. Đây là tác phẩm lãng mạn tiêu biểu của đạo diễn họ Vương về dĩ vãng đẹp đẽ và nỗi tiếc nuối khôn nguôi.

In the Mood for Love

Bộ phim có thể được coi như phần thứ hai trong bộ ba tác phẩm xuất sắc của Vương, bắt đầu với A Phi chính truyện (1990), và kết thúc với 2046 (2004). Tâm trạng khi yêu là chuyện tình say đắm mà đau khổ của hai người hàng xóm trong một khu dân cư ở Hồng Kông đầu thập niên 1960.

Người ta sẽ còn nhắc đi nhắc lại mãi về màn hoá thân xuất sắc của Trương Mạn Ngọc trong vai Tô Lệ Trân và Lương Triều Vỹ trong vai Châu Mộ Văn, hai con người bị bạn đời của mình lừa dối. Vai diễn có thể gọi là để đời của hai diễn viên đã đem về cho họ những giải thưởng danh giá trong sự nghiệp.

“Tình yêu mãnh liệt tột bậc mà vô cùng tiết chế… Những ánh mắt trao nhau, da thịt lướt qua nhau trong hành lang chật hẹp, bàn tay nắm ngập ngừng… và rồi mối tình của họ tan biến ngay trước mắt chúng ta.” 

– David Fear, Time Out New York

Nhật, nguyệt và thế gian

Những câu nói xã giao cố giấu đi cảm xúc thật, những cái liếc mắt chất chứa bao nỗi lòng, ẩn trong làn khói thuốc dày đặc và lời ca nao lòng của Nat King Cole. Tác phẩm thanh tao của đạo diễn Vương xoay quanh anh phóng viên Châu và cô thư ký Tô. Từ từ, họ sa vào màn sương mù vô thường của đau khổ, tiếc nuối, và nỗi nhớ ngọt ngào.

In the Mood for Love

Là những người hàng xóm cạnh nhà nhau, họ nhanh chóng nhận ra vợ và chồng họ luôn luôn vắng nhà vào cùng thời điểm. Hai cuộc đời dần dần hoà vào nhau, và rồi giữa họ nảy sinh một mối tình say đắm không thể tiến tới mà cũng không thể cưỡng lại. Mảnh ký ức gợi cảm trong Tâm trạng khi yêu thật rực rỡ, và sự lãng mạn chậm rãi âm ỉ trong nó là sự pha trộn không thể tách rời của đam mê thể xác và lề thói xã giao.

“Vương Gia Vệ gạt hai kẻ lừa dối khỏi màn ảnh. Họ có thể lén lút hẹn hò ở Singapore, Tokyo, hay một khách sạn dưới phố, nhưng họ không bao giờ hẹn hò trên màn ảnh bộ phim này, bởi mối quan hệ gian dối của họ quá nhàm chán và trần tục, trong khi tình yêu e ấp của Châu và Tô thật quá cao quý.” 

– Roger Ebert

Em vẫn là của tôi? Có bao giờ em là của tôi?

Nỗi sầu muộn ám ảnh Châu và Tô hoà trong những khoảnh khắc tinh khiết của điện ảnh, khi đôi tình nhân lướt qua nhau trong hành lang chật hẹp, khi họ chậm rãi lần theo bóng nhau trên cầu thang nhỏ xíu của khu chung cư.

Những khung hình hư ảo và thơ mộng được tạo ra dưới bàn tay tài hoa của nhà quay phim Christopher Doyle, người cộng sự thường xuyên của Vương Gia Vệ, và sau đó là Lý Bình Tân, nghệ sĩ chuyên phụ trách quay phim cho Hầu Hiếu Hiền.

In the Mood for Love

Những lớp lang tinh tế của câu chuyện dần mở ra khi máy quay len lén theo sau đôi tình nhân, như thể nhìn trộm qua khe cửa, lúc họ rốt cuộc cũng tìm được lý do để bên nhau.

Với quy tắc xã hội thời đó, đàn ông và phụ nữ, nếu không phải vợ chồng, thì không nên ở cạnh nhau. Hành động của Châu và Tô chẳng mấy chốc bị người ta để ý. Có lẽ điều này đã khiến họ càng kìm nén hơn nữa. Thật sự, họ chỉ dám liều lĩnh hé lộ tình cảm trong quãng thời gian chỉ nhỉnh hơn một tích tắc, nhưng sự kìm nén này càng lúc càng đè nặng, càng cấp bách, và cuối cùng đẩy họ ra xa nhau.

Giờ phút đẹp đẽ trôi qua như chớp mắt

Các chi tiết về bối cảnh thập niên 1960 chính xác đến từng ly. Những bộ xường xám bó sát mà Trương Mạn Ngọc mặc trong phim đẹp đến nghẹt thở.

In the Mood for Love

Cảm xúc chân thật toát lên từ các ca khúc trong phim cũng góp phần không nhỏ vào không khí chung của bộ phim. Ca khúc I’m in the mood for love của Nat King Cole và Bryan Ferry ngọt ngào đi vào lòng người xem, trong lúc lối hát kể chuyện bình đàn hoà quyện với các bài hát tân thời Thượng Hải khi đó. Tất cả tạo cho Tâm trạng khi yêu một không khí đậm màu sắc hoài cổ.

“Quay Hoa dạng niên huê là trải nghiệm khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi… Kiểm duyệt, thành viên đoàn phim ra đi, và thử thách kể một câu chuyện gần gũi chỉ có hai người. Chúng tôi thật sự kiệt sức, cả về tinh thần lẫn thể xác…” 

– Vương Gia Vệ

Ôi, tình yêu đó có chút gì kỳ diệu?

Dự án này đã được thai nghén rất lâu từ sau A Phi chính truyện. Cả hai đều là những tác phẩm “rút ruột rút gan” của Vương Gia Vệ. Nỗi đau và nuối tiếc hiển hiện rất rõ trong từng khung hình diễm lệ và xa cách.

Những màu sắc rực rỡ và góc máy độc đáo làm nên phong cách Vương Gia Vệ đã được thể hiện hoàn hảo không tì vết. Tâm trạng khi yêu là sự hoà trộn của thống khổ và đắm say, là lãng mạn xưa cũ, và là bài ca buồn thảm nhất của con người về tình yêu không thể nói.

Hà Thảo dịch (Taste of Cinema)