Home Ga phim “Little Women”: Cái đẹp trong những điều bé nhỏ nhất

“Little Women”: Cái đẹp trong những điều bé nhỏ nhất

969
Little Women

Tôi đã khóc ở một vài cảnh phim, giống như lời mở đầu của nhân vật nữ chính – cuộc đời cô đã trải qua nhiều khó nhọc nên giờ đây, cô muốn viết 1 câu chuyện vui. Và thế là, tôi trông chờ “niềm vui” của bộ phim.

Little Women – Những Người Phụ Nữ Nhỏ Bé, kể về gia đình bốn chị em Meg, Jo, Beth và Amy. Mỗi cô gái đều có một sở trường, có ước mơ, cái tôi riêng và đều rất dễ thương. Meg có tài diễn xuất, Jo nuôi mộng trở thành nhà văn lớn, Amy muốn trở thành họa sĩ vĩ đại, còn Beth có sở trường đánh Piano. Họ quấn quýt lớn lên với niềm vui nỗi buồn, có xung đột rồi vị tha. Và khi mỗi người rời đi khỏi mái nhà yêu dấu vì mục tiêu riêng, họ lại loay hoay trong cuộc chiến nội tâm để tìm ra ý nghĩa cuộc sống!

Bộ phim dựa trên bán tự truyện của nữ nhà văn Louisa May Alcott viết năm 1868, cách đây 151 năm. Hơi hướm “cổ điển” của câu chuyện tìm chồng thời ấy có lẽ sẽ “kén” với một số khán giả bây giờ. Thế nhưng với bản phim 2019, đạo diễn, đồng biên kịch Greta Gerwig đã khéo léo biến tấu truyện gốc để mạch kể phân mảnh và hấp dẫn. Bốn chị em nhà March qua lăng kính hiện đại của Greta được khắc họa sống động cả bề ngoài lẫn tính cách.

Không đào sâu vào “ngôn tình”, bộ phim khiến người xem rung động bởi “hành trình lớn lên” của 4 chị em. Con người mà những người phụ nữ ấy sẽ trở thành, xuất phát bởi ý chí nội tại chứ không phụ thuộc vào đàn ông.

Little Women

Phục trang, ánh sáng, góc quay của phim được kết hợp hài hòa đến mức tạo cảm giác đây là một “cổ tích về gia đình”, nơi tình yêu lan tỏa bởi những gam màu nồng ấm và tươi sáng. Màu sắc là ngôn ngữ chủ đạo. Ta có thể thấy ở Meg gam màu hồng của tình yêu bất chấp định kiến lấy chồng phải giàu. Ta có thể thấy ở Jo màu đỏ rực cháy của sức mạnh, nói được làm được. Một Amy với màu xanh dương đầy khát khao, tham vọng. Và một Beth màu nâu của sự nồng ấm, gắn kết mọi người. Mỗi thành viên là một gam màu tạo nên bức tranh gia đình đa sắc, đẹp đẽ và đáng nhớ.

Nếu Little Women được đánh giá là cuốn sách hay để đến được trái tim người trẻ ở mọi lứa tuổi từ sáu đến sáu mươi, thì với bản phim, Little Women đã già dặn hơn, nhưng vẫn duy trì tinh thần như thế. Tác phẩm dành cho những ai đứng giữa tình yêu và sự nghiệp, những ai đang xây dựng mái ấm, những ai đang lúng túng giữa đam mê và tiền bạc…

Tiếng nói nữ quyền của phim không đến từ việc “hạ thấp” hay “chối bỏ” đàn ông mà ngược lại là sự lắng nghe, hòa nhịp và đồng hành cùng họ. Tuyến nhân vật nam từ bố của Jo, anh chàng lêu lổng Theodore, quý ngài Friedrich Bhaer, thầy giáo nghèo John Brooke… đều chất chứa lòng tốt. Sự cân bằng tính nam, tính nữ này đã góp phần diễn tả thông điệp về sự bình đẳng.

Bình dị, không khoa trương nhưng cũng đủ làm ta ấm lòng, đó là tình cảm gia đình đơn sơ, thuần túy. Và từ đây, các chị em nhà March đã lan tỏa hạnh phúc đi xa hơn. Phim khép lại với hình ảnh “vườn địa đàng” đời thực – nơi những đứa trẻ được chạy nhảy, được dạy dỗ và yêu thương. Còn tài năng nghệ thuật của chị em Jo vẫn tiếp tục tỏa sáng theo cách bình dị nhất.

Little Women 2019 có những cải biên so với nguyên tác lẫn các phim chuyển thể trước đó, nhưng dĩ nhiên không gượng gạo để cốt khác biệt.

Một bộ phim êm đềm và đáng yêu như câu nói của nữ tác giả Louisa May Alcott: “Khả năng tìm được cái đẹp trong những điều nhỏ bé nhất khiến gia đình trở nên hạnh phúc và cuộc đời trở nên đáng yêu.”

Hoài Bảo