Home Vựa học Vũ công Ballet và những tâm sự thật về nghề múa

Vũ công Ballet và những tâm sự thật về nghề múa

234
vũ công Ballet

Ballet hay bị cho là một bộ môn khó nhằn vì sự tinh tế của nó và những vũ công ballet thường khó tiếp cận. Nhưng đằng sau cánh gà, họ cũng có nhiều điều muốn chia sẻ với chúng ta.

NYC Dance là một dự án được tạo ra bởi Ken Browar và Deborah Ory, hiện đang sống tại Greenpoint, Brooklyn. Ken là một nhà chụp ảnh nghệ thuật nổi tiếng còn Deborah là một nhà biên tập ảnh cho các tạp chí như House & Garden, Mirabella,… Có cùng niềm đam mê với múa, họ tạo ra dự án này nhằm đem đến cho người xem một cái nhìn sâu hơn về cộng đồng các vũ công ở New York.

Ngay khi ra mắt, dự án này đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ phía công chúng và đã có mặt trên các tạp chí như Harper’s Bazaar, Italian Vogue, L’Uomo Vogue và Glamour, cũng như được giới thiệu trên các báo mạng CNN, The Guardian, The London Times, Washington Post… để thông điệp về nghề múa truyền đi xa hơn.

vũ công Ballet

“Luôn nhớ rằng có một điều gì đó đặc biệt đã đem bạn đến với múa ngay từ đầu. Nó đáng để bạn dành thời gian tìm hiểu lý do tại sao” – Masha Dashkina Maddux, vũ công chính ở Vũ đoàn Martha Graham.

vũ công Ballet

“Tai nạn lớn nhất trong sự nghiệp của tôi xảy ra khi tôi diễn vai Lysander trong vở “Giấc mộng đêm hè” của Balanchine. Lúc đó, kiếm của tôi bị kẹt ở đằng trước và tôi đã phải mất vài phút để gỡ nó ra” – James Whiteside, vũ công chính ở nhà hát American Ballet Theatre.

vũ công Ballet

“Khi bạn lên sân khấu, bạn đang phơi bày cảm xúc của mình cho cả thế giới, bạn có thể diễn tả nội tâm, trở thành một nữ thần, chết đi rồi sống, biến hóa bản thân mình hết lần này đến lần khác. Tôi muốn nói là nếu bạn không ngại cho khán giả thấy tâm hồn mình, bạn có thể trở thành vũ công.” – Charlotte Landreau,nghệ sĩ solo ở Vũ đoàn Martha Graham.

vũ công Ballet

“Kể từ khi còn nhỏ, tôi đã có niềm đam mê với múa. Tôi đã tự biên đạo các điệu múa cho mình trên nền nhạc Madonna. Nhảy múa đã có sẵn trong DNA của tôi rồi. Lúc năm tuổi, tôi nhìn thấy chị mình trong lớp nhạc kịch và đã xin được tham gia cùng” – Marcelo Gomes, vũ công chính ở nhà hát American Ballet Theatre.

vũ công Ballet

“Tôi tin rằng trong nghệ thuật thì không có giới hạn. Tour đi Mỹ của chúng tôi là một ví dụ như vậy. Ở đó, chúng tôi cho họ thấy những người Nga là ai, cùng với niềm vui, nỗi buồn, khả năng cảm nhận những cảm xúc mãnh liệt và nghệ thuật, cũng như là phơi bày con người bên trong mỗi chúng tôi.” Artem Ovcharenko, vũ công chính ở vũ đoàn ballet Bolshoi.

vũ công Ballet

“Tôi ước biết cách chăm sóc sức khỏe của mình khi bắt đầu sự nghiệp vũ công. Múa là một nghề đòi hỏi sức khỏe và bạn phải đối xử với cơ thể mình như thể đó là cần câu cơm của bạn vậy.” Tiler Peck, vũ công chính ở vũ đoàn ballet thành phố New York.

vũ công Ballet

“Để nắm bắt được hạnh phúc là một điều không tưởng, do vậy theo tôi, để có được niềm vui trọn vẹn nhất, hãy tận hưởng mọi khoảnh khắc mình đang có và dành nhiều thời gian cho gia đình.” Gillian Murphy, vũ công chính ở nhà hát American Ballet Theatre.

vũ công Ballet

“Luôn tự tin vào bản thân là cách khiến bạn trở thành một vũ công giỏi hơn. Đó không phải là cảm thấy lo lắng hay bất an liệu mình có đủ tốt không, mà là luôn tập trung và tự tin với từng điệu múa của mình. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện vẻ ngoài của bạn cũng như là giúp bạn nổi bật giữa đám đông. Ngoài ra, tự tin cho phép bạn luôn đón nhận những rủi ro và nhận ra tiềm năng thực sự trong mình.” – Miriam Miller, vũ công ở vũ đoàn ballet thành phố New York.

vũ công Ballet

“Nếu như có dịp được uống cà phê với bất kỳ một ai đó, tôi sẽ chọn Fred Astaire vì những ảnh hưởng của ông ấy tới cuộc đời của tôi. Cuộc sống, cách làm việc và thời đại của ông ấy là một thứ rất thú vị với tôi.” – Michael Trusnovec, vũ công ở vũ đoàn Paul Taylor.

vũ công Ballet

“Phần vinh quang nhất đối với một vũ công là khi trên sân khấu, vì nó cho phép bạn được hóa trang thành một người khác. Khi tấm màn kéo lên là lúc bạn cho họ thấy những trải nghiệm của mình.” – Chase Finlay, vũ công chính ở vũ đoàn ballet thành phố New York.

vũ công Ballet

“Điều tuyệt nhất bạn có thể làm nếu muốn trở thành vũ công là tập trung vào từng bước nhảy của mình và luôn cố gắng hết sức có thể.” – Holly Dorger, vũ công chính ở vũ đoàn ballet Hoàng gia Đan Mạch.

vũ công Ballet

“Ngay sau khi diễn vở “Hồ thiên nga”, bạn cảm thấy như mình đã chinh phục cả thế giới.” – Misty Copeland, vũ công chính ở nhà hát American Ballet Theatre, với bạn diễn Alexandre Hammoudi.

vũ công Ballet

“Niềm hạnh phúc của tôi đơn giản chỉ có nhìn thấy chồng và con gái vui vẻ và khỏe mạnh, cũng như là có thể làm việc mình thích.” – PeiJu Chien-Pott, vũ công chính ở vũ đoàn Martha Graham.

vũ công Ballet

“Tôi cảm thấy ngày Peter Martins cho phép tôi trở thành nghệ sĩ solo là sự kiện tôi rất cần. Ông ấy nói với tôi, tôi đề cao chị như một nghệ sĩ và thế là quá đủ. Nó đem cho tôi sự tự tin và cho phép tôi được là chính mình, không phải giống một ai khác. Tôi chỉ có thể là Lauren, và thế là đủ rồi.” – Lauren Lovette, vũ công chính ở vũ đoàn ballet thành phố New York.

vũ công Ballet

“Luôn cống hiến tất cả hoặc đừng làm gì cả.” Celine Cassone, vũ công của Les Ballets Jazz de Montreal.

vũ công Ballet

“Đam mê lớn nhất của tôi là được cưỡi xe máy đến nơi nào đó mình chưa biết” – Sebastian Vinet, vũ công chính ở vũ đoàn ballet thành phố New York.

vũ công Ballet

“Tôi ước gì mình biết kiên nhẫn khi bắt đầu múa. Đôi khi ta gây quá nhiều áp lực cho bản thân để đến đích mà quên mất phải tận hưởng quá trình.” Sebastian Vinet, nghệ sĩ solo của Compañía Ballet de Santiago.

vũ công Ballet

“Xem và học hỏi. Học xem mình phải làm cái gì và không làm cái gì. Tôi luôn ghi nhớ điều đó trong đầu. Tôi thường xem lại các cảnh diễn tập và các màn trình diễn rồi học từ nó. Mỗi ngày học một chút, bạn có thể bất ngờ với số kiến thức bạn thu nhận được qua thời gian.” – Meaghan Grace Hinkis, nghệ sĩ solo ở vũ đoàn ballet Hoàng gia.

vũ công Ballet

“Gene Kelly là lí do khiến tôi muốn đi học múa. Ông ấy biến vũ công nam trở thành điều tuyệt với nhất trên thế giới này.” – Jared Matthews, vũ công chính ở vũ đoàn ballet Houston.

vũ công Ballet

Misa Kuranaga, vũ công chính ở vũ đoàn ballet Boston.

vũ công Ballet

“Tôi nghĩ vài người nghĩ về các vũ công ballet giống cách họ nghĩ về ma cà rồng. Giống như chúng tôi là một loài sinh vật huyền bí hay gì đó, không phải là con người trong xã hội.” – Isabella Boylston, vũ công chính ở nhà hát American Ballet Theatre.

vũ công Ballet

“Tôi mở công ty cho riêng mình vì tôi muốn thử trải nghiệm nghệ thuật theo cách của tôi, dưới nhiều hình thức khác nhau.” Michele Wiles, giám đốc nghệ thuật ở Ballet Next và cựu vũ công của ABT.

vũ công Ballet

“Nếu một đứa trẻ nói với tôi rằng chúng muốn trở thành một vũ công, tôi sẽ chia sẻ cho chúng hết những kỷ niệm đẹp và những kỷ niệm không-đẹp-cho-lắm để chúng có được cái nhìn của một người trong cuộc để xem cuộc đời của một vũ công ballet là như thế nào, chứ không phải chỉ có vương miện và váy xòe.” – Carla Körbes, cựu vũ công chính với vũ đoàn ballet Pacific Northwest .

vũ công Ballet

Lar Lubovitch, giám đốc nghệ thuật ở vũ đoàn Lar Lubovitch.

vũ công Ballet

“Trong các quốc gia, tôi thích nhất là đi tour ở Nhật Bản. Bạn có thể nghĩ là, đương nhiên rồi, vì cô sinh ra ở đó mà. Nhưng rời khỏi đó từ khi còn nhỏ, tôi không có nhiều kỷ niệm với nước Nhật cho lắm. Và khi tôi trưởng thành hơn, tôi càng khám phá ra nhiều điều và trân trọng quê hương của mình.” – Yuriko Kajiya, vũ công chính ở vũ đoàn ballet Houston.

vũ công Ballet

“Loài vật yêu thích của tôi là báo đốm. Chúng trông thật thanh lịch và mềm mại với sức khỏe đáng kinh ngạc. Khi bạn nhìn thấy một con báo đốm chạy, đó chính là sự hoàn hảo.” – Gregory Dean, vũ công chính của vũ đoàn ballet Hoàng gia Đan Mạch.

Theo NYC Dance Project